ยินดีต้อนรับ เข้าสู่เว็บไซต์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน
logo
สถานที่ตั้ง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

หลักสูตรประกาศนียบัตร ผู้บริหารระดับสูงด้านการสร้างคุณค่า นวัตกรรมสังคม และ ความรับผิดชอบสังคมอย่างยั่งยืน KU Value Creation & Innovation for Professionals and Sustainability (KU VIPS)

   SDG ด้านที่  17 ข้อคำถามที่  17.4.2

   มหาวิทยาลัยของท่านมีรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนและ SDGs หรือไม่? (อาจะเป็นหลักสูตร หรือวิชาเลือก)

   คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของยุทธศาสตร์ชาติ จึงพัฒนาโครงการจัดทำหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้บริหารระดับสูงด้านการสร้างคุณค่า นวัตกรรมสังคม และความรับผิดชอบสังคมอย่างยั่งยืน KU Value Creation & Innovation for Professionals and Sustainability (KU VIPS) ซึ่งในปัจจุบันแนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคม และความยั่งยืน มีบทบาทสำคัญในการดำเนินงานกิจการต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยผู้บริหารจะต้องคำนึงถึง การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล ผลกระทบทั้งเชิงบวกและเชิงลบต่อผู้มีส่วนได้เสีย เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ แบบองค์รวมซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีระยะเวลาและสถานที่ศึกษาอบรมประมาณ 4 เดือน ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 21 เมษายน – วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม 2566 โดยมีเวลาเรียนปกติทุกวันศุกร์ เวลา 12.00 – 17.00 น. ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต จำนวนผู้เข้ารับการศึกษาอบรม 45 คน 

   วัตถุประสงค์ของโครงการ / กิจกรรม 

  1. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ การดำเนินกลยุทธ์ ด้านการสร้างคุณค่า นวัตกรรมสังคม และ ความยั่งยืนองค์กร
  2. เพื่อนำแนวคิดนวัตกรรมสังคม มาแก้ไขปัญหาสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของสังคม และความยั่งยืนในทุกมิติ
  3. เพื่อสร้างเครือข่ายผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านนวัตกรรมสังคม ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และ สร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน

การดำเนินการ 

  1. การบรรยาย/อภิปรายในห้องเรียนตามหัวข้อวิชาที่กำหนดไว้ในแต่ละกลุ่มวิชา

          - กลุ่มวิชาที่ 1 ผู้นำกับความรับผิดชอบต่อสังคมและการบริหารจัดการองค์กรอย่างยั่งยืน

          - กลุ่มวิชาที่ 2 การสร้างคุณค่าร่วม (Creating Share Value) ด้วยนวัตกรรมสังคมและการจัดการชุมชนอย่างยั่งยืน

          - กลุ่มวิชาที่ 3 การสร้างแบรนด์ที่ยั่งยืน  (Sustainable Brand)

          - กลุ่มวิชาที่ 4 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน การจัดการห่วงโซ่อุปทาน ห่วงโซ่คุณค่า และการประเมินผลลัพธ์ทางสังคมเพื่อความยั่งยืน

  1. การเสริมสร้างประสบการณ์เชิงประจักษ์ โดยเน้นกรณีศึกษาเชิงประเด็นและเชิงพื้นที่ (cased based and area based) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

          - ศึกษาดูงานครั้งที่ 1 (ในประเทศ)  จังหวัดระยอง

          - ศึกษาดูงานครั้งที่ 2  (ต่างประเทศ) ณ สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน)

  1. การจัดทำรายงานการสร้างคุณค่าองค์กรด้วยนวัตกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน และ การนำเสนอผลงานต่อสาธารณะ

    4. การเข้าร่วมกิจกรรม CSR และกิจกรรมสัมพันธ์

   ผลลัพธ์ / ผลที่ได้จากการดำเนินงาน 

       คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ดำเนินการจัดหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้บริหารระดับสูงด้านการสร้างคุณค่า นวัตกรรมสังคม และ ความรับผิดชอบสังคมอย่างยั่งยืน  การดำเนินงานพบว่า สามารถพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการบริหารความรับผิดชอบต่อสังคมของกิจการ เพื่อให้ผู้ประกอบการ และ ผู้บริหารในองค์กรต่าง ๆ นำความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคมและความยั่งยืนไปปฏิบัติและบูรณาการกับบริหารจัดการองค์กรอย่างจริงจัง อันนำไปสู่ประโยชน์สูงสุดของประเทศต่อไป