ยินดีต้อนรับ เข้าสู่เว็บไซต์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน
logo
สถานที่ตั้ง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โครงการต่อบุญ

SDG ด้านที่ 17 ข้อคำถามที่ 17.2.1

     มหาวิทยาลัยของท่านมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงหรือร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ในการกำหนดนโยบายการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศหรือไม่ เช่น การให้ข้อมูลปัญหาอุปสรรคและความท้าทายในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ การคาดการณ์ผลการดำเนินงานกรณีที่มีและไม่มีนโยบาย การติดตามและการรายงานผลการดำเนินการตามนโยบาย และสนับสนุนแผนการรับมือ

     คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เล็งเห็นถึงผลกระทบและปัญหาที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ COVID-19 ไม่ว่าจะเป็นการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันหรือเกี่ยวกับไวรัส COVID-19 สิ่งอุปโภคบริโภค รวมถึงปัญหาภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำที่ประชาชนต้องรับมือ จึงได้จัดทำ โครงการ Soc Ku Tor Boon ขึ้นมา โดยการจัดทำ Page Facebook Soc Ku Tor Boon เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ร้านค้าบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมถึงร้านค้านิสิต ศิษย์เก่า และบุคลากรมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเพื่อเป็นพื้นที่ในการประชาสัมพันธ์ความต้องการในการเปิดขอรับบริจาค ของหน่วยงานต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม มูลนิธิต่าง ๆ เป็นต้น รวมถึงการประชาสัมพันธ์ดังกล่าวก็เพื่อเป็นการให้ข้อมูลการขอรับบริจาค และข้อมูลร้านค้าให้แก่บุคคลทั่วไปที่มีจิตศรัทธาในการบริจาค เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 - สิงหาคม 2565 โดยมีผู้ประกอบการ นิสิต ศิษย์เก่า บุคลากร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และบุคคลที่สนใจ รวมถึงหน่วยงานและมูลนิธิต่าง ๆ เข้าร่วม

วัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. เป็นสื่อกลางประสานงานให้กับผู้ต้องการบริจาค และ หน่วยงาน หรือองค์กรเครือข่ายที่ต้องการรับความช่วยเหลือ เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการช่วยเหลือสังคมในภาวะวิกฤตร่วมกันระหว่าง นิสิตปัจจุบัน ศิษย์เก่า ผู้ปกครอง และหน่วยงานภายนอก
  2. เพื่อให้ข้อมูลการขอรับบริจาคและเป็นพื้นที่ในการประชาสัมพันธ์ความต้องการรับบริจาคขององค์กร หน่วยงานต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และมูลนิธิต่าง ๆ

การดำเนินการ 

  1. สร้างเพจ Facebook ในชื่อ Soc KU Tor Boon และประชาสัมพันธ์ให้ร้านค้ารอบมหาวิทยาลัยร้านค้าของครอบครัวนิสิตปัจจุบัน ศิษย์เก่าและบุคลากร เข้าร่วมโครงการผ่านทาง infographic และ กรอกข้อมูลสมัครทาง google form      
  2. จัดทำอินโฟกราฟฟิกให้กับร้านค้าที่ร่วมโครงการเพื่อประชาสัมพันธ์ (ในกรณีที่ร้านค้าต้องการ) และรวบรวมข้อมูลความต้องการของผู้รับบริจาค ประชาสัมพันธ์ทางเพจ Soc KU Tor Boon

     3. จัดทำฐานข้อมูลร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ และหน่วยงานที่ต้องการรับบริจาค

ผลลัพธ์ 

       คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ดำเนินการจัดโครงการ Soc KU Tor Boon การดำเนินงานพบว่า เป็นไปตามเป้าหมายโครงการ คือ

     1. เพจ Facebook Soc KU Tor Boon จำนวน 1 เพจ

     2. ผู้ประกอบการ ร้านค้ารอบมหาวิทยาลัย นิสิตปัจจุบัน ศิษย์เก่า และบุคลากรมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เข้าร่วมโครงการ จำนวน 154 ร้าน

     3. สื่อประชาสัมพันธ์ จำนวน 93 ชิ้น          

     4. ฐานข้อมูลร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ และหน่วยงานที่ต้องการรับบริจาค จำนวน 32 แห่ง ได้รับความคิดเห็นต่อการจัดงานในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01

        โดยแบ่งลักษณะกิจกรรมเป็นดังนี้

  1. กิจกรรมรวมรวมข้อมูลหน่วยงานที่ต้องการรับริจาค เป็นกิจกรรมที่จัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้ที่มีความประสงค์จะบริจาคทราบถึงข้อมูลของหน่วยงานนั้น
  2. กิจกรรมส่งต่อบุญ เป็นกิจกรรมที่จัดทำขึ้น เพื่อซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ไปบริจาคให้แก่หน่วยงานหรือชุมชนที่ต้องการรับบริจาค หรือได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19
  3. กิจกรรม Promote ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ เป็นกิจกรรมที่จัดทำขึ้นเพื่อช่วยผู้ประกอบการในการโปรโมทร้านค้าของตนเองลงในแฟนเพจ FACEBOOK Soc KU Tor Boon