ยินดีต้อนรับ เข้าสู่เว็บไซต์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน
logo
สถานที่ตั้ง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โครงการศึกษาดูงาน เรื่อง ทิศทางของนโยบายการพัฒนาเมืองและบทบาทของภาคประชาสังคมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ

SDG ด้านที่ 12 ข้อคำถามที่ 12.2.5

     มหาวิทยาลัยของท่านมีนโยบายเกี่ยวกับการลดการใช้ – ของใช้แล้วทิ้ง หรือไม่

     สาขาพัฒนาสังคม คณะสังคมศาสตร์ มีการดำเนินการจัดโครงการศึกษาดูงานประกอบรายวิชา เพื่อให้นิสิตได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ด้านพัฒนาสังคมที่หลากหลายกับหน่วยงานภายนอก และสามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการเรียนและการทำงาน เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564  โดยคณะศึกษา
ดูงานประกอบด้วย อาจารย์ นิสิตภาคพิเศษและภาคปกติ ชั้นปีที่ 1 ของสาขาพัฒนาสังคม และนิสิตเรียนร่วมต่างคณะ จำนวน 33 คน สถานที่ศึกษาดูงาน มูลนิธิกระจกเงา และมูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

วัตถุประสงค์ของโครงการ 

  1. เพื่อให้นิสิตได้รับความรู้และประสบการณ์ด้านการพัฒนาสังคมที่หลากหลายและเป็นรูปธรรม
  2. เพื่อให้นิสิตได้นำความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาดูงานนำไปคิดวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงในอนาคต

การดำเนินการ 

  1. ได้นำนิสิตภาคพิเศษและภาคปกติ ชั้นปีที่ 1 ของสาขาพัฒนาสังคม และนิสิตเรียนร่วมต่างคณะ เดินไปไปศึกษาดูงาน ณ มูลนิธิกระจกเงา และมูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อรับฟังการบรรยายโครงการที่มูลนิธิฯได้ดำเนินจนปรากฎผลลัพธ์ และโครงการที่กำลังดำเนินการ ทางวิทยากรของมูลนิธิฯ เปิดโอกาสให้นิสิตได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องแนวคิด และรูปแบบการดำเนินงานของมูลนิธิ  และนำชมกิจกรรมของมูลนิธิฯ เช่น การรีไซเคิลสิ่งของเหลือที่ได้รับการบริจาคใช้ให้เป็นประโยชน์ หรือการนำคอมพิวเตอร์เก่าที่ได้รับการบริจาคมาซ่อมแซมให้สามารถใช้งานได้ เพื่อส่งต่อให้แก่โรงเรียนในชนบทที่ขาดแคลน เป็นต้น

ผลลัพธ์ 

        นิสิตได้รับความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานของมูลนิธิกระจกเงา และมูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นหน่วยงานภาคประชาสังคมที่ขับเคลื่อนการทำงานกับชุมชนและสิ่งแวดล้อม ได้รับฟังแนวคิด วิธีการทำงานกับชุมชน ซึ่งเป็นวิธีการมองปัญหาและการจัดการที่แตกต่างจากนโยบายรัฐ รวมทั้งความต้องการให้นิสิตสามารถนำความรู้จากการศึกษาดูงานมาคิด วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้ในการเรียน การทำงานได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดการใช้ด้วยการรู้จักรีไซเคิลสิ่งของเหลือมาใช้ให้เป็นประโยชน์ และการนำคอมพิวเตอร์เก่ามาซ่อมแซมให้สามารถใช้งานได้ ส่งต่อให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลน