ยินดีต้อนรับ เข้าสู่เว็บไซต์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน
logo
สถานที่ตั้ง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โครงการ เยาวรุ่นยุคใหม่รู้เท่าทันภัย TikTok

SDG ด้านที่ 16 ข้อคำถามที่ 16.2

Peace Justice and Strong Institution

    16.2 ยุติการข่มเหง การใช้หาประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง การค้ามนุษย์ และความรุนแรงและการทรมานทุกรูปแบบที่มีต่อเด็ก

ที่มา

แพลตฟอร์ม TikTok เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอขนาดสั้นที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นตั้งแต่เริ่มมีการ lockdown ของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 (COVID-19) เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถอัดวิดีโอและเลือกเพลงที่ตนเองต้องใส่ลงไปได้ หรือจะเป็นการชาเลนจ์ทำกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการเต้นตามเพลง การเลียนแบบ การทดลองตามวิดีโอที่อยู่แพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นการชาเลนจ์ระหว่างกลุ่มหนึ่งกับอีกกลุ่มคน หรือ ระหว่างแบรนด์สินค้ากับกลุ่มลูกค้า ซึ่งถือเป็นการตีตลาดให้ผู้คนได้รู้จักในแบรนด์สินค้าหรือเพลงนั้นๆ ให้กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียลได้ดีซึ่งเป็นเรื่องที่ดีในการหากิจกรรมยามว่างทำร่วมกันผ่านทางออนไลน์และในบางครั้งยังสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ที่เล่นแพลตฟอร์มอีกด้วย แต่การแพร่หลายของแพลตฟอร์ม TikTok ที่รวดเร็วจนเกินการควบคุมในการใช้งานของวัยรุ่น เนื่องจากวัยรุ่นมีโอกาสพบการทำคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายยากเกินกว่าที่ผู้ปกครองจะควบคุมได้ และบางวิดีโอมีเนื้อหาที่สุมเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายทั้งต่อผู้รับชมและคนรอบข้างได้

          ดังที่ปรากฎในข่าวเมื่อ 22 มีนาคม 2564 เด็กชายวัย 12 ปี เสียชีวิตจากการทำ Blackout Challenge ที่กำลังเป็นเทรนด์ในแพลตฟอร์ม TikTokด้วยการพยายามใช้เชือกรองเท้ามารัดคอตัวเองจนหมดสติไป เป็นชาเลนจ์ท้าตายที่ผู้เล่นจะต้องทำให้ตนเองหมดสติไปในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และถ่ายคลิปมาลงโซเชียล ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายที่สามารถส่งผลต่อชีวิตของผู้เล่นได้ โดยสำนักข่าวคาดการว่าเด็กชายไม่ทราบถึงความเสี่ยงที่จะตามมาหลังการทำชาเลนจ์และผู้ปกครองไม่รู้ว่าลูกชายกำลังเลียนแบบสิ่งที่เห็นตามแพลตฟอร์มออนไลน์ (Kapook, 2564; Australia’s leading news, 2564)

          นอกจากนั้นจะยังมีชาเลนจ์ต่าง ๆ ที่เสี่ยงต่อการเกิดพฤติกรรมเลียนแบบของวัยรุ่นอีกเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอการประสบการณ์ BDSM การทำร้ายตัวเอง การคอลเพลย์แนวเซ็กซี่ หรือการเป็นคุณแม่วัยใส ซึ่งพฤติกรรมที่เกิดขึ้น หากไม่ได้รับการดูแลและให้ความรู้เกี่ยวกับการกระทำที่เกิดขึ้นตามกระแสสื่อออนไลน์ในแพลตฟอร์ม TikTok จะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายและคนรอบข้างได้

          ดังนั้น คณะผู้จัดทำจึงได้มีการจัดทำโครงการเยาวรุ่นยุคใหม่ รู้เท่าทันภัยTikTok โดยให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์บนแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อให้ได้รู้เท่าทันภัยและมีวิธีป้องกันตนเองจากภัยที่กำลังจะเกิดขึ้น อีกทั้งยังสามารถลดพฤติกรรมการเลียนแบบในเชิงลบที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและร่างกายของวัยรุ่น

วัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. เพื่อรู้เท่าทันสื่อสังคมออนไลน์บนแพลตฟอร์ม TikTok
  2. เพื่อเป็นแนวทางในการใช้แพลตฟอร์ม TikTok ได้อย่างเหมาะสม
  3. เพื่อประยุกต์ความรู้ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้แพลตฟอร์ม TikTok อย่างเหมาะสม ให้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาที่เกี่ยวข้อง

 

การดำเนินงาน 

กิจกรรมที่ 1 การให้ความรู้เรื่อง การใช้สื่อออนไลน์

เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์บนแพลตฟอร์ม TikTok ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งการให้นักเรียนได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมเบี่ยงเบนที่ไม่เหมาะสม ไม่สมควรทำตาม อย่างเช่น การเป็นคุณแม่วัยใส, การรับประทานสิ่งของ โดยการบรรยายถึงประโยชน์และโทษของการใช้สื่อออนไลน์ในทางที่ผิด

กิจกรรมที่ 2 การระดมความคิด

เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้รวมกลุ่มระดมความคิดกันออกแบบการสร้างเนื้อหาวิดีโอบนแพลตฟอร์ม

TikTok อย่างสร้างสรรค์จากความชื่นชอบของผู้เข้าร่วมโครงการ

กิจกรรมที่ 3 Challenge TikTok with P’Tatis

เป็นกิจกรรมสันทนาการ โดยการคิดท่าเต้น TikTok กับเพื่อนนักเรียนด้วยกันเองและคณะผู้จัดทำ

ผลลัพธ์ที่เกิด

  1. นักเรียนได้ทราบถึงการใช้สื่อออนไลน์อย่างเหมาะสมและไม่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์
  2. นักเรียนได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์อย่างแพลตฟอร์ม TikTok โดยการไม่ลอกเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือพฤติกรรมที่เสี่ยงอันตราย
  3. ได้มีการจัดทำ tiktok ในหัวข้อ “การใช้ tiktok ในเชิงสร้างสรรค์” มอบให้ทางโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและสามารถเผยแพร่ให้ความรู้ให้กับผู้อื่นได้รับรู้

ผลตอบรับจากกิจกรรม

     กิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดทำขึ้นได้รับความร่วมมือจากน้องๆ เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการถามตอบหรือการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้สื่อออนไลน์อย่าง TikTok รวมทั้งน้องๆ ยังตั้งใจกับการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกันระหว่างชั้นป.6 - ม.3 ด้วยการแสดงความคิดเห็น ความชื่นชอบ ความถนัดของตนเองในการสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้ทุกคนได้ชื่นชมกัน และการเต้น TikTok ร่วมกับพวกพี่ๆ อย่างสนุกสนาน ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ที่ได้เข้าร่วมนั้น ทำให้น้องๆ ได้ความรู้และสนุกสนานไปพร้อมกับเนื้อหาที่พวกพี่ๆ ได้นำมาให้ความรู้ โดยน้องๆ ชื่นชอบกิจกรรมที่พวกพี่จัดให้เป็นจำนวนมาก เห็นได้จากการมีน้องๆ และคุณครูจากโรงเรียนวัดสังฆจายเถรได้มีการโพสต์ข้อความผ่านสื่อออนไลน์ว่า ‘เป็นกิจกรรมที่ดี เด็กๆ แฮปปี้’ ‘อยากให้พวกพี่ๆ ม.เกษตรศาสตร์ มาจัดกิจกรรมอีกครั้ง’ ‘อยากให้พวกพี่มาสอนทุกวัน’ หรือการถามว่า ‘พวกพี่จะมาที่โรงเรียนอีกไหม’ เป็นต้น